แชร์ 6 วิธีฮีลตัวเองฉบับคนทำงาน!!

6629 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แชร์ 6 วิธีฮีลตัวเองฉบับคนทำงาน!!

ทั้งงานทั้งโควิด จิตหลุดไปหมดแล้วววว ถึงจะสตรองแค่ไหน แต่สะสมความเครียดทีละเล็กละน้อย จะพาลให้สุขภาพจิตเสีย เสี่ยงมากที่จะเป็นโรคซึมเศร้านะคะ เพราะงั้นเรามาเริ่มเยียวยาตัวเองให้ผ่อนคลาย มีความสุขเพิ่มขึ้นได้ในทุกๆวัน กับ 6 วิธีง่ายๆที่จะฮีลตัวเองกลับมามีพลังบวกอีกครั้ง ให้คนทำงานอย่างเราๆได้มีแรงกายแรงใจ ก้าวเดินต่อไปในวันข้างหน้า     ทีพาร์ทเนอร์เป็นห่วงมากนะ มาลองทำไปด้วยกันเถอะค่ะ   
 
 

ออกกำลังเรียกเอ็นโดรฟินในตัวกันหน่อย
หลังจากเลิกงานกันแล้ว ลุกขึ้นมาขยับแขนขยับขากันหน่อย ถ้ามัวแต่ทิ้งตัวลงบนเตียงเป็นผัก จะยิ่งทำให้จิตใจรู้สึกดาวน์ลงนะคะ  ให้ลองวิ่งสัก 15 นาที หรือ คาร์ดิโอเบาๆเรียกเหงื่อ สัก 30 นาที ลองพยายามฝืนตัวเองทำดูนะคะ นอกจากจะเรียกเหงื่อได้แล้ว จะทำให้เราเปลี่ยนโฟกัส ทิ้งเรื่องราวที่เครียดมาทั้งวันไปแบบไม่รู้ตัว แถมหลังจากออกกำลังเสร็จร่างกาย สารแห่งความสุข “เอ็นโดรฟิน” จะถูกหลั่งออกมา ทำให้สบายตัว คลายความเครียดในร่างกาย ดีต่อสุขภาพมากๆเลยค่ะ

 

 

 


นั่งสมาธิให้จิตใจสงบนิ่ง
แค่คำว่า สมาธิ ก็ทำให้หลายคนรู้สึกว่าอดทนทำไม่ได้ แต่รู้มั้ยว่าหากลองฝึก นั่งให้ได้สักวันละ 15 นาที เช้าเย็น สิ่งที่คุณจะได้กลับมานั้นดีมหาศาลมาก งานวิจัยทั่วโลกยืนยันว่า นอกจากการนั่งสมาธิจะทำให้จิตใจสงบเยือกเย็นลงแล้ว สมองจะแจ่มใส ผ่อนคลายความเครียดลงได้อีก ทั้งหมดทั้งมวลนี้ส่งผลให้ร่างกายทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

 

แยกให้ออก work life balance
ช่วงโควิด-19 หลายคนต้อง WFH ทำให้เวลาแทบจะ 24 ชม. ต้องติดอยู่กับงาน จนทำให้ไม่เวลาพักผ่อนไม่มีเวลาให้กับชีวิตส่วนตัวเลย ดังนั้นต้องแยกให้ออกเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวกำหนดให้ชัดเจน จัดสรรให้ลงตัวให้ได้  เพราะถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีความเครียดจากการทำงานตลอดเวลา ก็ทำลายสุขภาพจิตคุณไปหมดแล้ว

 

 

 


ฟินกับซีรี่ย์ หรือ ฟังเพลงเบาๆ ปล่อยอารมณ์บ้าง
เวลาหลังการทำงาน ก็ปล่อยใจไปกับสิ่งที่ตัวเองชอบบ้าง เช่น นอนอืดดูซีรี่ย์ที่ตัวเองชอบ ดูหนังตลกผ่อนคลาย ดูอะไรไร้สาระไปเรื่อยเปื่อย หรือจะนอนฟังเพลงเพราะๆชิลล์ๆ ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย มันจะเป็นช่วงเวลาที่สมองไม่ต้องแบกรับอะไร ผ่อนคลายจากความเครียดความเหนื่อยล้าที่แบกมาทั้งวันทิ้งไป
 
 



เปลี่ยนวิธีคิด positive thinking กับทุกสิ่ง
แค่เปลี่ยนวิธีคิดชีวิตก็เปลี่ยน หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้ การคิดบวกนั้นไม่ใช่การหลอกตัวเองค่ะ แต่เป็นการยอมรับและเข้าใจเรื่องราวมากขึ้น ไม่ว่าจะเจอเรื่องร้ายหรือดี เราก็พร้อมปรับตัวเจอกับมันได้  คนที่มีความคิดบวกนั้นจะเข้มแข็งหากต้องเจอเรื่องร้ายๆ หรือเมื่อมีมรสุมเข้ามาในชีวิต จะยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ปรับตัว พยายามมองหาข้อดีของทุกอย่างได้  คนที่มี  positive thinking จะเป็นคนที่มีความสุขมาก หากใครได้อยู่ใกล้ๆก็จะพลอยรับพลังงานบวกไปด้วยเลยค่า

 

 



ออกเดินทางสัมผัสมุมมองใหม่ๆ....
การเดินทางเป็นการเยียวยาตัวเองได้อย่างดี เพราะคุณจะได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ออกไปในที่ที่ไม่เคยไป ไปสัมผัสเรื่องราวระหว่างการเดินทาง อยู่เงียบๆท่ามกลางธรรมชาติ ทะเล ภูเขา ได้ยินเสียงตัวเองมากขึ้น นอกจากการเดินทางให้ประสบการณ์มากมายกับคุณแล้ว ยังทำให้คุณทิ้ง ปล่อยวาง ความเครียด ทุกสิ่งไปอย่างหมดสิ้นได้เลย

 


ทั้งหมดนี้ก็เป็นทริคการผ่อนคลายที่ได้เอามาฝากกัน ที่สำคัญสุดคือการจัดการความเครียดของแต่ละคนนะคะ อะไรที่หนักเกินไปก็วางบ้าง อย่าลืมยิ้มหัวเราะให้ได้ในทุกๆวัน สร้างรอยยิ้มจากเรื่องเล็กๆรอบตัวให้ได้ แค่นี้ชีวิตก็จะมีความสุขมากขึ้นได้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้